สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้

สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้

สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น...รางน้ำฝนช่วยได้

ทำความรู้จักรางน้ำฝนและประโยชน์ในการใช้งาน รวมถึงประเภทวัสดุต่างๆ ของรางน้ำฝนที่เจ้าของบ้านสามารถเลือกใช้ได้

ฤดูฝนเป็นฤดูแห่งความชุ่มฉ่ำเย็นสบาย แต่ก็นำมาซึ่งปัญหาจุกจิกกวนใจ ที่ไม่ใช่แค่น้ำรั่วเข้าบ้านเท่านั้น แต่ภายนอกบ้านเองก็เกิดปัญหาเวลาฝนตกหนักได้เหมือนกัน และนี่เป็นที่มาว่าทำไมหลายบ้านถึงเลือกติด “รางน้ำฝน” (หมวดดูแลรักษา)

รางน้ำฝนสำคัญยังไง ทำไมต้องมี ?

รางน้ำฝนเป็นรางน้ำสำหรับติดรอบชายคา เพื่อรองรับน้ำฝนจากหลังคาให้ไหลไปยังท่อระบายน้ำ ลองนึกภาพเวลาฝนตกหนัก บ้านที่ไม่ได้ติดรางน้ำฝนมักมีน้ำไหลเป็นแผงตามรอบหลังคา ส่วนบ้านที่ติดรางน้ำฝน น้ำจากหลังคาจะลงไปรวมอยู่ในรางและไหลลงท่อซึ่งเชื่อมต่อไปยังด้านล่างอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้ 1
ภาพ : รางน้ำฝนและท่อระบายน้ำฝน
สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้ 2
ภาพ : น้ำจากหลังคาที่ไหลลงรางน้ำฝน ถูกลำเลียงลงสู่พื้นทางท่อระบายน้ำฝน ช่วยลดปัญหาน้ำฝนตกกระทบส่วนต่างๆ สร้างความเสียหายภายนอกบ้าน

ติดรางน้ำฝน บ้านไม่เลอะ เพื่อนบ้านไม่บ่น

ข้อดีอีกประการของการติดรางน้ำฝนคือ ช่วยลดความยุ่งยากเมื่อเกิดฝนตกหนัก เพราะหากไม่มีรางน้ำฝนแล้ว แผงน้ำจากชายคาที่กระแทกโดนพื้นจะพุ่งกระเซ็นไปทั่ว ทำให้เศษโคลนจากพื้นดินหรือพื้นทรายเปรอะเปื้อนผนังหรือเฟอร์นิเจอร์นอกบ้าน บางบ้านเจอปัญหาใหญ่กว่าคือ น้ำฝนจากหลังคากระเด็นข้ามไปรบกวนเพื่อนบ้าน หากปล่อยปละละเลยอาจเกิดการบาดหมางจนถึงขั้นฟ้องร้องกันได้

สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้ 3
ภาพ : น้ำฝนจากหลังคาที่ไม่มีรางน้ำฝนรองรับ เสี่ยงต่อการไหลกระเด็นข้ามรั้วไปสร้างความเดือดร้อนแก่เพื่อนบ้านได้

อยากติดรางน้ำฝน จะเลือกแบบไหนดี ?

การเลือกรางน้ำฝนควรคำนึงหลายเรื่อง ทั้งราคา ความทนทาน รูปแบบที่ดูสวยงามเหมาะกับสไตล์บ้าน อุปกรณ์ประกอบ รวมถึงความเหมาะสมในการติดตั้ง ทั้งนี้ รางน้ำฝนในท้องตลาดมีหลายชนิด หลายระดับคุณภาพ แนะนำให้ปรึกษาผู้ขายเพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกัน

1) รางน้ำฝนโลหะ มีหลายวัสดุให้เลือก ได้แก่

– รางน้ำฝนสังกะสี พับขึ้นรูปได้ตามต้องการ หาซื้อง่าย ติดตั้งสะดวก ทาสีทับได้ มีราคาย่อมเยาแต่ก็เป็นวัสดุที่ผุกร่อนเป็นสนิมได้ง่ายและดูสวยงามน้อยกว่าเมื่อเทียบกับรางน้ำฝนแบบอื่น

– รางน้ำฝนสเตนเลส พับขึ้นรูปได้ตามต้องการ หาซื้อง่าย เนื้อวัสดุเป็นสีธรรมชาติ ราคาสูงกว่าสังกะสีแต่ดูสวยงามกว่าและมีอายุการใช้งานนานยาว (ควรใช้เกรด 304 เพื่อเลี่ยงปัญหาสนิม)

สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้ 4
ภาพ : รางน้ำฝนสเตนเลส

– รางน้ำฝนอะลูมิเนียม มีข้อได้เปรียบเรื่องความสวยงามแต่จะมีราคาสูง สามารถรีดขึ้นรูปแบบไร้รอยต่อได้ (จะมีรอยต่อแค่ส่วนมุมเวลาประกอบ) จึงช่วยลดความเสี่ยงเรื่องรั่วซึม มีหลายสีให้เลือกและสามารถติดตั้งโดยซ่อนตะขอยึดได้ด้วย

– รางน้ำฝนเหล็กเคลือบกัลวาไนซ์ ผลิตสำเร็จรูปเป็นชิ้นจากโรงงาน จึงได้มาตรฐานทั้งเรื่องขนาดและรูปทรง มีความแข็งแรง ทนการกัดกร่อน มีหลายสีให้เลือกใช้ ในการต่อรางจะมีชิ้นส่วนเชื่อมต่อซึ่งจะมองเห็นได้ชัด

สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้ 5
ภาพ : รางน้ำฝนเหล็กเคลือบกัลวาไนซ์

2) รางน้ำฝนวัสดุสังเคราะห์ ดูสวยงามคล้ายบัวผนัง และเนื่องจากเป็นวัสดุสังเคราะห์จึงไม่เป็นสนิม

– รางน้ำฝนไฟเบอร์กลาส มีทั้งแบบสำเร็จรูปและแบบสั่งผลิตตามความยาวที่ต้องการ สามารถเชื่อมรอยต่อเป็นเนื้อเดียวกันได้ มีหลายสีให้เลือก การติดตั้งต้องใช้ช่างเฉพาะทาง

– รางน้ำฝนไวนิล ผลิตสำเร็จรูปจากโรงงานพร้อมชิ้นส่วนเชื่อมต่อ และอุปกรณ์ติดตั้งเบ็ดเสร็จ ติดตั้งง่ายกว่าไฟเบอร์กลาส สามารถซ่อนตะขอยึดรางน้ำได้ มีสีให้เลือกคือสีขาวและสีน้ำตาล บางรุ่นมีอุปกรณ์เสริม เช่น ตะแกรงปิดกันใบไม้ เป็นต้น

สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้ 1
ภาพ : รางน้ำฝนไวนิล เอสซีจี และอุปกรณ์ประกอบต่างๆ
สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้ 7
ภาพ : ตัวอย่างบ้านที่ติดตั้งรางน้ำฝนไวนิล เอสซีจี รุ่นสมาร์ท
สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้ 8
ภาพ : ตัวอย่างบ้านที่ติดตั้งรางน้ำฝนไวนิล เอสซีจี รุ่นสมาร์ท
สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้ 9
ภาพ : ตัวอย่างโซ่รางน้ำฝน (Rain Chain) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมของรางน้ำฝนไวนิล เอสซีจี

เมื่อเจ้าของบ้านตัดสินใจติดรางน้ำฝนแล้วอย่าลืมหมั่นดูแลรักษา และกำจัดเศษใบไม้กิ่งไม้ไม่ให้ไปอุดตันในรางหรือท่อระบาย เพราะหากน้ำฝนในรางระบายไม่ทัน อาจจะไหลย้อนเข้าบ้านกลายเป็นปัญหาหลังคารั่วซึมได้ ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกอาจติดตะแกรงกันใบไม้เพิ่มเพื่อความสะดวก หรือเลือกรางน้ำฝนรุ่นที่มีตะแกรงปิดเป็นอุปกรณ์เสริมก็ได้เช่นกัน

สวนพัง ผนังเปื้อน เพื่อนบ้านบ่น รางน้ำฝนช่วยได้ 10
ภาพ (ตะแกรงรางน้ำฝน): ตะแกรงกันใบไม้สำหรับรางน้ำฝน เอสซีจี รุ่น สมาร์ท

ขอขอบคุณที่มาของบทความ
www.scghome.com

ใส่ความเห็น

×

Cart