ไอเดียบ้าน บังแสง…รับแดด

ไอเดียบ้าน บังแสง…รับแดด


ไอเดียบ้าน บังแสง…รับแดด 8 ไอเดียตกแต่งบ้าน ให้ทุกมุมพักผ่อนมีแสงแดดส่องอย่างทั่วถึง (บ้านสร้างใหม่)

ไอเดียบ้าน บังแสง...รับแดด

1. ไอเดียบ้าน แสงแดดกระทบ…สะท้อนความร้อน 
ปรับพื้นที่บริเวณหลังบ้านที่ติดกับกำแพงบ้านอื่น ที่มีพื้นที่แคบและอากาศไม่ถ่ายเท ด้วยการทำช่องให้แสงลอดผ่านได้ แล้วก่อปูนทำบ่อน้ำลึก 20-25 เซนติเมตร เพื่อให้น้ำช่วยสะท้อนแสงให้สว่างขึ้น อีกทั้งแสงและเงาจะตกกระทบบนผนังอย่างสวยงาม เพิ่มไม้กระถางอีกสักต้น แค่นี้ก็สร้างมุมธรรมชาติให้บ้านได้อีกมุม

ไอเดียบ้าน บังแสง...รับแดด 1

ไอเดียบ้าน บังแสง...รับแดด 2

2. ไอเดียบ้าน พรางสายตา…สบายหัวใจ
ส่วนนั่งเล่นนอกบ้านด้านทิศเหนือจะมีแสงแดดไม่ร้อนจัดในตอนเช้า และมีตัวบ้านบังแดดให้ในตอนบ่าย

ลองก่อกำแพงบล็อกซีเมนต์ที่มีลวดลายสวยงาม เพื่อให้แสงผ่านเข้ามาได้บางส่วนและช่วยกันสายตาจากภายนอก แล้วจัดวางเก้าอี้ไม้และเบาะนุ่มๆ กลายเป็นมุมที่นั่งเล่นสบายได้ทั้งวัน

3. ไอเดียบ้าน หลับสบาย…ในช่องแสง
ลองเปลี่ยนแบบห้องนอนดูบ้าง เพื่อรับแสงยามเช้าที่ลอดผ่านผ้าม่านพลิ้วๆเข้ามาปลุกคุณ ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวอาจเลือกใช้ผ้าม่านสองชั้น

4. ไอเดียบ้าน ไม่เปียกชื้น…เพราะมีแสง
ห้องน้ำที่มีสีน้ำตาลและสีธรรมชาติ จะทำให้ห้องน้ำดูแคบลง การติดสกายไลท์จะช่วยให้แสงสว่างส่องเข้ามาได้เต็มที่ แต่ถ้าต้องการให้ถ่ายเทอากาศดีขึ้น ติดหน้าต่างบานกระทุ้งก็ใช้งานได้สะดวกเช่นกัน

5. ไอเดียบ้าน แสงส่อง…มองผ่านแสง
เจาะช่องบนเพดานให้แสงส่องเข้ามาที่โถงกลางบ้าน แล้วทำระเบียงยื่นออกมาจากห้องชั้นบน นอกจากจะดูสวยงามแล้ว ยังช่วยลดพลังงานจากการใช้ไฟฟ้าได้อีกด้วย ถ้ากลัวใสไปอาจใช้กระจกฝ้าหรือเปลี่ยนมาใช้กระจกสีก็ได้

ไอเดียบ้าน บังแสง...รับแดด 3

หันหัวเตียงไปทางมุมหน้าต่าง รับแดดยามเช้า
6. ไอเดียบ้าน เว้นระยะ…เพื่อรับแสง

แบ่งช่องหน้าต่างบานใหญ่เป็นสองส่วน เพื่อไม่ให้บานหน้าต่างดูสูงจนเกินไป นอกจากนี้หน้าต่างเจาะช่องที่ใช้ลวดลายอ่อนช้อยและกระจกสีแบบโบราณก็เป็นลูกเล่นเล็กๆที่น่าสนใจ

7. ไอเดียบ้าน ระเบียง…ระเรื่อแสง
ปรับพื้นที่นั่งเล่นหลังบ้านเป็น Sun Room ด้วยการทำหลังคาพอลีคาร์บอเนตแบบโปร่งแสง ยึดบนโครงเหล็ก แล้ววางม้านั่งหรือชิงช้า ไว้นั่งเล่นผ่อนคลายได้ทั้งในยามกลางวัน และกลางคืน

ไอเดียบ้าน บังแสง...รับแดด 4
หลังคาโปร่งแสง ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศห้องด้วยแสงแดดที่ส่องผ่านเข้ามา


8. ไอเดียบ้าน ฝ้าเพดาน…สู้แสง

ลองเปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาแบบเดิมมาใช้กระเบื้องหลังคาลอนคู่โปร่งแสงทำจากไฟเบอร์กลาส ให้แสงลอดผ่านลงมา เมื่อแสงตกกระทบกับพื้นและผนังภายในก็จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ห้อง


ขอบคุณที่มาของบทความ
www.scgbuildingmaterials.com

 

 

ใส่ความเห็น

×

Cart